Sponsor's Link

วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ราคาพิเศษ (ตอน 1/2)

คำถามหนึ่งที่มักพบเสมอในเว็บบอร์ดสำหรับคนที่จะกำลังจะทำประกันภัยรถยนต์ ไม่ว่าจะทำเพราะแถมมากับรถป้ายแดง ทำเพราะถูกไฟแนนซ์บังคับให้ทำ หรือทำเพราะสมัครใจทำจริงๆตามชื่อที่เรียกว่าประกันภาคสมัครใจก็ตาม นั่นก็คือคำถามที่ว่า “ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ราคา ... แพงมั้ย” และคำถามอื่นๆในทำนองนี้ เพราะเป็นธรรมชาติของคนเราที่ต้องการความคุ้มค่าในขณะเดียวกันก็อยากประหยัดเงิน (ขอจ่ายเงินให้น้อยที่สุด แต่อยากได้ของดีมากที่สุด) แต่คนถามมักไม่โพสต์รายละเอียดกรมธรรม์มาให้ดูด้วย

ตัวเปรียบเทียบว่าเบี้ยประกันว่าเจ้าไหนถูกหรือราคาแพง
ก่อนหน้านี้ผมได้เขียนบทความเกี่ยวกับแนวทางการพิจารณาจะทำประกันภัยรถยนต์อย่างไรดี รวมถึงตัวอย่างการคำนวณเบี้ยประกันภัยรถยนต์ไปแล้ว แต่ถ้ายังงงอีก มาดูแบบง่าย ๆ ก็คือสุดก็มาดูประเด็นหลัก ๆ ที่พอจะช่วยพิจารณาว่าเบี้ยประกันนั้นถูกหรือแพงได้ง่ายขึ้น ดังนั้น ถ้าตัดเรื่องที่มันเหมือน ๆ กันออก เช่น รถคันเดียวกัน การระบุ/ไม่ระบุคนขับ การซ่อมห้าง/ซ่อมศูนย์ เป็นต้น ให้ดูประเด็นต่าง ๆ ต่อไปนี้เปรียบเทียบกันเพราะบริษัทประกันภัยแต่ละที่อาจจะให้ได้ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว

§  จำนวนเงินเอาประกันภัย โดยทั่วไปจะได้ 85% ของราคาตลาดของรถยนต์
§  ความคุ้มครอง ทส./ครั้ง เริ่มต้นที่ 200,000 บาท จนถึง Unlimited
§  ความคุ้มครอง บจ. โดยมี 2 อย่างประกอบกัน
o   บจ. / คน เริ่มต้นที่ 100,000 บาท จนถึง Unlimited
o   บจ. รวม / ครั้ง เริ่มต้นที่ 10 ล้านบาท จนถึง Unlimited
§  การประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (ร.ย. 01) ตามจำนวนผู้โดยสารและคนขับ ประกอบด้วย
1.      สูญเสีย ชีวิต
2.      สูญเสีย มือ เท้า สายตา
3.      ทุพพลภาพถาวร
4.      ทุพพลภาพชั่วคราว
การเลือกประกันส่วนนี้จะกำหนดตายตัวไว้ 2 แบบ โดยเลือกแบบใดแบบหนึ่งหรือทั้ง 2 แบบ คือ
o   คุ้มครองตามข้อ 1 2 และ 3 รวมกัน
o   คุ้มครองตามข้อ 4
§  การประกันภัยค่ารักษาพยาบาล (ร.ย. 02) ตามจำนวนผู้โดยสารและคนขับ เริ่มต้นที่คนละ 50,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท
§  การคุ้มครองการประกันตัวผู้ขับขี่ (ร.ย. 03) ใช้กรณีที่ต้องขึ้นโรงขึ้นศาล
§  มีค่าเสียหายส่วนแรกแบบสมัครใจจ่ายหรือไม่
หมายเหตุ:
บจ. หมายถึง ความรับผิดต่อความบาดเจ็บหรือมรณะของบุคคลภายนอกหรือผู้โดยสารในรถ
ทส. หมายถึง ความรับผิดต่อความเสียหายของทรัพย์สินบุคคลภายนอก

ระวังติดกับดักประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 แบบประหยัด
ถ้าเราเคยขึ้นเครื่องบินหรือแม้แต่รถไฟไทย เราคงเคยได้ยินคำว่าที่นั่งชั้น 1 (first class) ซึ่งคนที่นั่งชั้นนี้จะมีอภิสิทธิ์และมีความแตกต่างกันกับคนที่นั่งชั้นประหยัด (economy class) ที่เห็นได้อย่างเห็นได้ชัดเจน หลายคนที่จะทำประกันภัยรถยนต์ก็เลยอยากได้ชั้น 1 เพราะมีจินตนาการไว้ในหัวสมองว่าชั้น 1 คืออภิสิทธิ์ชน แต่ก็อยากจ่ายให้น้อยที่สุด จึงมีบริษัทประกันบางเจ้าหัวใสทำแพ็คเกจประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 แบบประหยัด (ซึ่งความหมายมันขัดแย้งกันอย่างสิ้นเชิง)

คำว่าชั้น 1 ของประกันภัยรถยนต์นั้นมันเป็นภาษาทางการตลาด มันจึงหมายถึงขอบเขตการคุ้มครองที่กว้างขึ้นตามตัวเปรียบเทียบที่กล่าวไว้เท่านั้น ส่วนจำนวนเงินที่คุ้มครองแต่ละตัวมันจะมากหรือน้อยมันก็อีกเรื่องหนึ่ง เพราะชั้น 1 ของการประกันภัยรถยนต์มันไม่ได้มีความหมายแบบเดียวกับที่นั่งบนเครื่องบินนั่นเอง และมันไม่ใช่หมายถึงเรามีอภิสิทธิ์เหนือชั้นกว่าใครอย่างที่หลายคนเข้าใจผิดเช่นกัน เช่น คิดว่า ถ้าเราขับรถไปชนรถคนอื่นที่มีประกันชั้น 1 แล้ว เราไม่ต้องรับผิดอะไร เป็นต้น ซึ่งผมก็เคยเขียนบทความไว้ว่า ประกันภัยชั้น 1 ก็ไม่ใช่เทพ
อ่านมาเยอะแล้ว ถ้ายังไม่เข้าใจว่า จะได้ของถูกจริงหรือป่าว หรือทำยังไงให้ได้ของถูกแต่ดี เชิญติดตามประกันภัยรถยนต์ชั้น 1ราคาพิเศษ ตอน 2 ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น